19006172

Người lao động mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?

Người lao động mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?

Xin chào tổng đài, em muốn hỏi về việc em bị mất sổ BHXH thì có rút được tiền BHXH 1 lần không? Vì hiện tại em chỉ còn lại vài tờ rời quá trình đóng còn bìa sổ bảo hiểm thì bị thất lạc đã lâu. Trường hợp này có được cấp lại không? Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như thế nào ạ? Phải chờ bao nhiêu lâu mới được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội vậy ạ?



mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần

Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, người lao động mất sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?

Căn cứ theo quy định tại điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:

“a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB….”

Bên cạnh đó, khoản 2 điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng”

Như vậy, pháp luật quy định sổ bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bìa sổ và tờ rời) là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Do đó, nếu bạn đã mất bìa sổ và chỉ còn lại tờ rời, bạn phải làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).”

Theo đó, để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn chỉ cần chuẩn bị tờ khai theo mẫu TK1-TS

Bên cạnh đó, khoản 2 điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:

“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”

Do đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn đã chốt sổ BHXH để xin cấp lại sổ mới.

Thứ ba, thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ xịn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là 10 ngày, trường hợp cần xác minh thêm thông tin thì kéo dài không quá 45 ngày. Do đó, sau tối đa 10 ngày (trường hợp đặc biệt không quá 45 ngày) kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.

->Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?

luatannam