Thủ tục và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động? Trường hợp của tôi như sau: tôi làm ở công ty được 1 năm 4 tháng. Mức lương của tôi từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 là 3.475.000 đồng. Từ tháng 1/2020 là 4.012.000 đồng. Em nghỉ việc từ tháng 5/2020. Xin hỏi mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi là bao nhiêu tiền. Thủ tục tôi cần làm những gì để đăng ký được hưởng. Xin chân thành cảm ơn!
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
- Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được hưởng bảo hiểm y tế?
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thủ tục và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Trước hết để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần đáp ứng điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: Điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Thứ nhất, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo thông tin bạn cung cấp bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 1 năm 4 tháng, như vậy bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.
Bên cạnh đó, mức lương của bạn từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 là 3.475.000 đồng. Từ 1/2020 đến tháng 4/2020 là 4.012.000 đồng. Như vậy, mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn là: 3.833.000 đồng.
Vậy mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn là: 3.833.000 x 60% = 2.299.800 đồng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, theo quy định tại Điều 16 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là giải đáp về thủ tục và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về thủ tục và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Số tiền được nhận cho việc hỗ trợ học nghề là bao nhiêu?
- Chế độ hưu trí khi đóng bảo hiểm xã hội từ năm 1994 đến nay
- Nhận bảo hiểm xã hội một lần cho 05 tháng đóng bảo hiểm tại công ty
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản có cần giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội không?
- Chưa có bản chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp