19006172

Cách nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2023

Cách nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô bị CSGT lập biên bản lỗi đỗ xe nơi dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Cho tôi hỏi lỗi này tôi bị phạt thế nào? Tôi có nghe nói được nộp phạt qua trang dịch vụ công Quốc gia. Vì đang dịch nên tôi không muốn nộp phạt trực tiếp, Tổng đài có thể hướng dẫn tôi cách nộp phạt được không?



nộp phạt qua Cổng dịch vụ công

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt lỗi đỗ xe ô tô chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước

Căn cứ điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn vi phạm lỗi đỗ xe ô tô nơi dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

Thứ hai, cách nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Để nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, bạn cần truy cập vào đường link của trung tâm dịch vụ công quốc gia sau đây: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html

Bước 1: Tra cứu quyết định xử phạt

Người dùng chọn chức năng [Thanh toán trực tuyến] trên giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia; sau đó chọn [Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông], hệ thống sẽ hiển thị giao diện tra cứu quyết định xử phạt. Người dùng nhập các thông tin trên biên bản xử phạt, gồm các thông tin bắt buộc: Số biên bản; Họ tên người vi phạm; Đơn vị lập biên bản xử phạt: Tỉnh/thành phố, đơn vị CSGT; Ngày vi phạm; Mã bảo mật.

Bước 2: Thanh toán

Cách 1:  Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt

Người dân chọn [Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt]. Sau khi nhập đầy đủ các thông tin, người dùng bấm chọn [Thanh toán], hệ thống chuyển sang giao diện của Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Payment Platform) để lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán.

Trường hợp người dân không có tài khoản các ngân hàng đã có kết nối như Vietcombamk, Vietinbank có thể lựa chọn thanh toán qua các Trung gian thanh toán như VNPTPay sau đó bấm nút [Thanh toán]. Sau khi đăng nhập theo yêu cầu của Ngân hàng và tiến hành xác nhận thanh toán thành công, người dân sẽ nhận được thông báo đã thanh toán thành công.

Người dùng có thể tải biên lai về máy tính hoặc điện thoại để xuất trình khi nhận giấy tờ tạm giữ tại cơ quan xử phạt (nếu có yêu cầu).

Cách 2: Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà

Người dùng chọn [Thanh toán và nhận kết quả tại nhà], khi đó hệ thống yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia như sau:

Sau khi đăng nhập thành công, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin của tài khoản cổng Dịch vụ công quốc gia và thông tin người vi phạm, khi đó sẽ xảy ra 2 trường hợp:

– Trường hợp 1: Thông tin tài khoản cổng DVCQG và thông tin người vi phạm không khớp nhau hoặc khi lập biên bản xử phạt, người vi phạm không cung cấp CMND/CCCD nên không có thông tin CMND/CCCD để đối chiếu thông tin.

– Trường hợp 2: thông tin người vi phạm và thông tin tài khoản cổng DVCQG khớp nhau, khi đó hệ thống cho phép người dân thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà để bảo đảm người nộp phạt là người vi phạm (chủ tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia).

Hệ thống sẽ điều hướng vào trang tiện ích và lưu lại thông tin trong [Thông tin cá nhân] -> [Tiện ích] -> [Nộp phạt giao thông] -> [Thông tin vi phạm]

Hệ thống lựa chọn [Nhận kết quả tại nhà qua VNPost], người dân bấm nút [Thanh toán], người dùng có thể thay đổi địa chỉ nhận theo nhu cầu của mình. Bấm [Tiếp tục thanh toán], hệ thống chuyển sang giao diện của Nền tảng thanh toán để lựa chọn ngân hàng, trung gian thanh toán. Các bước tiếp theo thực hiện tương tự tại Cách 1.

Trong trường hợp thanh toán và nhận kết quả tại nhà người dân có thể quản lý được các lịch sử giao dịch thanh toán bằng cách đăng nhập, chọn [Thông tin cá nhân], chọn tiếp menu [Tiện ích] -> [Nộp phạt giao thông] -> [Lịch sử giao dịch].

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng thông tin dịch vụ công

Có thể nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện không?

luatannam