19006172

Bản sao giấy đăng ký phương tiện có hiệu lực khi lái xe không?

Bản sao giấy đăng ký phương tiện có hiệu lực khi lái xe không

Hôm nay tôi đang điều khiển xe máy trên đường thì bị CSGT gọi lại kiểm tra giấy tờ xe. Tuy nhiên do xe của tôi mua trả góp nên chỉ có bản sao giấy đăng ký xe và giấy biên nhận của ngân hàng. Bảo hiểm xe của tôi bị mất nữa. CSGT đã lập biên bản tôi với không mang giấy đăng ký xe; không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Không biết CSGT lập biên bản vi phạm đối với những lỗi như vậy có đúng không? Nếu đúng tôi sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Tôi xin cảm ơn tổng đài!



Tư vấn giao thông đường bộBản sao giấy đăng ký:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề Bản sao giấy đăng ký phương tiện có hiệu lực khi lái xe không? của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất những giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, trong trường hợp này khi bạn điều khiển xe máy cần đem theo những giấy tờ sau:

– Đăng ký xe.

– Giấy phép lái xe.

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Thứ hai, về việc bạn không có bản chính giấy đăng ký xe:

Căn cứ quy định tại Công văn 8601/VPCP-CN như sau:

“1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bo đm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.”

Như vậy theo hướng dẫn tại công văn số 8601/VPCP-CN thì trường hợp xe bạn mua trả góp và bạn chỉ có bản sao giấy đăng ký xe và bản gốc giấy biên nhận của ngân hàng; khi bạn xuất trình giấy tờ này sẽ có giá trị thay tế bản chính giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông.

Do đó việc CSGT lập biên bản bản với lỗi không mang theo Giấy đăng ký xe là không đúng với quy định của pháp luật. Bạn có thể khiếu nại với biên bản mà CSGT đã lập về lỗi này đối với bạn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.

Thứ ba về việc bảo hiểm xe của bạn bị mất:

Theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ thì đây là giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi điều khiển xe máy.

Do đó việc CSGT lập biên bản bạn đối với lỗi không mang theo bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện là đúng với quy định của pháp luật.

Nên bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt đối với lỗi này như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP 

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.”

Như vậy trong trường hợp này, bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với lỗi không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bản sao giấy đăng ký

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tóm lại trong trường hợp này:

  • CSGT lập biên bản bản với lỗi không mang theo giấy đăng ký xe là không đúng với quy định của pháp luật.
  • CSGT lập biên bản bạn với lỗi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là đúng theo quy định của pháp luật. Với lỗi này, bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề mang theo bản sao giấy đăng ký khi mua xe trả góp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam