19006172

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do không giảm tốc độ khi rẽ

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do không giảm tốc độ khi rẽ

Tôi đi xe máy từ ngõ nhỏ ra thì va chạm với một xe máy khác từ đường chính dẫn đến cả hai xe đều bị hư hỏng, tôi bị gãy tay còn người kia do đi xe không đội mũ bảo hiểm nên bị chấn thương não. Tôi không giảm tốc độ khi rẽ nên dẫn đến tai nạn nêu trên. CSGT đã đến hiện trường để xem xét vụ việc. Vậy trong trường hợp này tôi phải bồi thường cho người kia đúng không? Tôi có được bồi thường gì không ạ? Tôi xin cảm ơn!



Bồi thường thiệt hại khi

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 13. Bồi thường thiệt hại

1. Người vi phạm hành chính nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự”.

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.Bồi thường thiệt hại khi

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Theo đó, trong trường hợp này, việc ai là người phải bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào kết luận của CSGT về việc ai là người có lỗi dẫn đến tai nạn.

  • Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về bạn thì người kia sẽ không phải bồi thường thiệt hại cho bạn. Bạn phải bồi thường thiệt hại về tài sản và sức khỏe cho người kia theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.
  • Trường hợp cả hai người cùng có lỗi: Dựa vào mức độ lỗi của các bên để xác định mức bồi thường thiệt hại.

Theo thông tin mà bạn cho biết, bạn đi xe máy từ ngõ nhỏ ra thì va chạm với một xe máy khác từ đường chính dẫn đến cả hai xe đều bị hư hỏng, bạn bị gãy tay còn người kia do đi xe không đội mũ bảo hiểm nên bị chấn thương não. Bạn vi phạm lỗi không giảm tốc độ khi rẽ nên dẫn đến tai nạn nêu trên. Vậy nên xét thấy cả bạn và người kia đều vi phạm luật giao thông:

Bạn sẽ bị xử phạt lỗi chuyển hướng không giảm tốc độ gây tai nạn giao thông còn người kia bị phạt với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Do bạn cho biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên là do bạn không giảm tốc độ khi rẽ nên lỗi trong trường hợp này sẽ thuộc về bạn và bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường cho người kia. Các khoản bồi thường căn cứ vào Điều 589 và 590 Bộ luật Dân sự 2015.  Mức bồi thường sẽ do hai bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì sẽ do Tòa án xác định dựa trên thiệt hại của người bị nạn cũng như mức độ lỗi của bạn

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do không giảm tốc độ khi rẽ của bạn

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:

Có phải bồi thường cho người bị thiệt hại trong tai nạn giao thông

Trách nhiệm hình sự khi xảy ra tai nạn giao thông làm chết người

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do không giảm tốc độ khi rẽ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

luatannam