19006172

Chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện

Chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện

Em mượn xe wave 110 của bạn để đi mà em bị CSGT bắt. Em đã trên 20 tuổi đủ tuổi để lái xe, sức khỏe tốt. Khi em bị bắt CSGT ghi trên biên bản là lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện thì có đúng không? 



Giao xe cho người không đủ điều kiệnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện 

Căn cứ Điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).

….”

Bên cạnh đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái“. 

Do bạn không nói rõ bạn có giấy phép lái xe chưa nên chúng tôi trả lời bạn theo 2 trường hợp :

  • Trường hợp thứ nhất, bạn không có giấy phép lái xe : thì bạn của bạn sẽ bị coi là giao xe cho người không đủ điều kiện. Mức xử phạt đối với lỗi này là từ 800.000 đến 2.000.000 đồng đối với xe máy.
  • Trường hợp thứ hai, bạn đã có giấy phép lái xe, đủ điều kiện về độ tuổi và sức khỏe để có thể điều khiển xe máy do đó bạn của bạn sẽ không bị xử phạt đối với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện. 

Giao xe cho người không đủ điều kiện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Nếu phía CSGT vẫn xử phạt bạn trong trường hợp thứ 2 thì bạn có thể khiếu nại đối với quyết định xử phạt đó theo căn cứ tại Điều 7 Luật khiếu nại 2011, cụ thể:

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. ” 

Theo đó, người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Cách xác định chủ phương tiện giao thông khi xảy ra vi phạm hành chính

Trường hợp người điều khiển được xem là chủ phương tiện khi bị xử phạt

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam