19006172

Có được chạy xe ô tô trong thời gian thế chấp cho ngân hàng hay không? 

Có được chạy xe ô tô trong thời gian thế chấp cho ngân hàng hay không? 

Tôi có xe ô tô do cần vốn làm ăn nên đang thế chấp cho ngân hàng, tôi có được chạy xe ô tô trong thời gian thế chấp cho ngân hàng hay không? Trường hợp tại thời điểm kiểm tra tôi xuất trình Giấy biên nhận của ngân hàng hết hiệu lực 1 ngày thì tôi có bị xử phạt không? Xe ô tô đứng tên tôi.



chạy xe ô tô trong thời gian thế chấp

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được chạy xe ô tô trong thời gian thế chấp cho ngân hàng hay không? 

Căn cứ khoản 13 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

13. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe (đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ), bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt (đối với phương tiện tham gia giao thông đường sắt) kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.”

Như vậy, theo quy định trên, trong thời gian ngân hàng đang giữ đăng ký xe ô tô của bạn thì bạn vẫn có thể tham gia giao thông nếu có đủ các đủ giấy tờ sau:

– Bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe

– Bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực.

Thứ hai, về trường hợp sử dụng Giấy biên nhận của ngân hàng hết hiệu lực

Căn cứ khoản 1 Công văn 7000/NHNN-PC về việc cấp Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông quy định:

“1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhận thế chấp (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng nhận thế chấp) có trách nhiệm cấp cho bên thế chấp một (01) bản gốc Giấy biên nhận thế chấp khi nhận thế chấp phương tiện giao thông theo hướng dẫn tại văn bản này.

Trường hợp khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ được bảo đảm bằng phương tiện giao thông, việc cấp Giấy biên nhận thế chấp do tổ chức tín dụng nhận thế chấp và bên thế chấp thỏa thuận.”

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Công văn 8601/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về Giấy đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng như sau:

“1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bo đm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.”

Như vậy, theo quy định trên, người điều khiển xe tham gia giao thông khi đã thế chấp xe cho ngân hàng thì khi tham gia giao thông bạn cần có bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông và bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực. Nếu bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe hết hiệu lực thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi sử dụng đăng ký xe hết hạn sử dụng là 2.000.000 đồng – 3.000.00 đồng theo điểm a Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt cụ thể bạn có thể tham khảo tại bài viết: Xử phạt lỗi đi xe ô tô sử dụng bản sao đăng ký xe do Ngân hàng cấp đã hết hạn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bản sao giấy đăng ký phương tiện có hiệu lực khi lái xe không?

Không xuất trình được đăng ký xe ô tô vì đang thế chấp ngân hàng

luatannam