19006172

Điều khiển xe máy chuyên dùng gây tai nạn giao thông

Điều khiển xe máy chuyên dùng gây tai nạn giao thông

Tôi là điều khiển xe máy chuyên dùng của công ty tham gia giao thông nhưng không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông gây tai nạn giao thông thì bị xử phạt thế nào?



Tư vấn giao thông đường bộĐiều khiển xe máy chuyên dùng:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với trường hợp điều khiển xe chuyên dùng không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông gây tai nạn giao thông, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điểm d Khoản 5 và Điểm a Khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b)Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a khoản 1; điểm e, điểm g, điểm h khoản 2; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm i khoản 3; điểm b, điểm d, điểm e khoản 4; điểm b, điểm d, điểm đ khoản 5 Điều này;

Như vậy, theo quy định hiện hành thì trường hợp điều khiển xe máy chuyên dùng gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt:

– Xe máy chuyên dùng không chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông sẽ bị xử phạt.

– Nếu không tuân thủ bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tước chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 02 tháng đến 04 tháng do gây tai nạn.

Điều khiển xe máy chuyên dùng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Bên cạnh đó, trường hợp gây tai nạn có sự thiệt hại đến người khác và đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, thì bạn phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Lỗi không mang Giấy phép lái xe máy

Có bị xử phạt đối với hành vi không có giấy phép lái xe khi đang bị tước quyền sử dụng giấy phép không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Điều khiển xe máy chuyên dùng gây tai nạn giao thông bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam