19006172

Đưa xe hết hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị xử phạt không?

Nội dung câu hỏi:

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi mua xe ô tô cũ từ người khác. Xe hết hạn đăng kiểm và sử dụng gần 1 năm thì khi tôi đưa xe đi đăng kiểm có bị phạt gì không? Tiện thể cho tôi hỏi, tôi có bị truy thu phí bảo trì đường bộ không?



Xe hết hạn đăng kiểmTư vấn luật giao thông

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Đưa xe hết hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị xử phạt không

Theo quy định tại điểm c Khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông;”

Như vậy, trường hợp bạn đưa xe ô tô hết hạn đăng kiểm tham gia lưu thông thì bạn là chủ phương tiện bị phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Bên cạnh đó, theo khoản 14 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì bạn còn bị tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Vì xe của bạn đã hết hạn đăng kiểm gần 1 năm nên bạn phải đưa xe bạn đến Trung tâm đăng kiểm để được khám lưu hành. Tuy nhiên theo quy định, CSGT có quyền xử phạt hành vi vi phạm trong trường hợp điều khiển xe hết hạn đăng kiểm hoặc đưa xe hết hạn đăng kiểm vào lưu thông còn Trung tâm đăng kiểm sẽ không có thẩm quyền phạt với lỗi này.

Có bị truy thu phí đường bộ khi đi đăng kiểm lại không?

Căn cứ quy định tại mục a4 điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021/TT-BTC như sau:

Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

1. Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng quốc phòng, công an quy định tại khoản 2 Điều này).

a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 01 tháng 01 năm 2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.”

Xe hết hạn đăng kiểm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, trường hợp chủ cũ của xe đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ, khi đó thì bạn là chủ xe mới thì sẽ không phải nộp phí khi tiến hành đăng kiểm lại cho xe.

Trường hợp chủ cũ của xe chưa thực hiện đúng nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ thì bạn là chủ xe mới phải nộp phí khi tiến hành đăng kiểm lại cho xe.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Đưa xe hết hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị xử phạt không?. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề trên xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam