19006172

Gây tai nạn làm chết người đã bồi thường có bị phạt tù không?

Gây tai nạn làm chết người đã bồi thường có bị phạt tù không?

Gây tai nạn làm chết người đã bồi thường có bị phạt tù không? Chồng tôi điều khiển xe ô tô đâm vào một người đi xe máy. Chồng tôi say rượu và vượt quá tốc độ 35km/h nên người đó tử vong tại chỗ. Nếu gia đình tôi thỏa thuận bồi thường được thì chồng tôi gây tai nạn làm chết người như thế có bị phạt tù hay không? Xin cám ơn!



Tai nạn làm chết ngườiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu”.

Theo quy định trên, điều khiển xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc điều khiển xe chạy quá tốc độ là những hành vi bị cấm.

Bên cạnh đó, Điều 260 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 quy định:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;”

Ngoài ra, Điểm b, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 có quy định: 

“Điều 46. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

1. Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

b) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả…….”.
Tai nạn làm chết người

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà say rượu, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng cho người khác thì có khả năng bị phạt tù từ ba năm đến mười năm theo khoản 2 Điều 260 Bộ Luật hình sự. Nếu người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả thì đây chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không phải là căn cứ miễn hình phạt tù.

Bạn cho biết chồng bạn say rượu và vượt quá tốc độ 35km/h gây tai nạn chết người. Và gia đình bạn đã thỏa thuận bồi thường được cho bên bị thiệt hại. Trường hợp này chồng bạn đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng người khác nên có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi đó, việc tự nguyện bồi thường này chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho chồng bạn.

Kết luận:

Tóm lại, chồng bạn có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự. Và nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà gia đình bạn đã tự nguyện bồi thường thì chồng bạn có thể được giảm nhẹ trách nhiệm.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Gây tai nạn làm chết người đã bồi thường có bị phạt tù không?.Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra tai nạn giao thông

Mức phạt và trách nhiệm đối với người say rượu gây tai nạn giao thông

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về gây tai nạn làm chết người đã bồi thường có bị phạt tù không?; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam