19006172

Quy định về giữ giấy tờ và phương tiện giao thông khi gặp tai nạn

Quy định về giữ giấy tờ và phương tiện giao thông khi gặp tai nạn

Tôi đang chuẩn bị đỗ xe thì có một người đi xe máy chạy rất nhanh sau đó va vào đuôi xe ô tô của tôi. Sau va chạm người này té xuống và bỏ chạy, để lại xe máy. Sau đó công an tới để giải quyết thì nói do người gây tai nạn đã bỏ trốn nên tạm thời giữ phương tiện tôi trong vòng 7 ngày. Sau 7 ngày tôi lên nhận xe nhưng công an nói chỉ giao xe còn giấy tờ xe thì phải để lại để điều tra. Không biết công an giữ giấy tờ của tôi đến khi nào và khi nào tôi được nhận lại giấy tờ? Họ giữ giấy tờ xe của tôi như thế có hợp lý không trong khi đã giao lại xe cho tôi? 



Tư vấn giao thông đường bộGiữ giấy tờ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

a) Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt.

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

 Giữ giấy tờ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”

Như vậy,

CSGT chỉ được phép giữ giấy tờ và xe của bạn để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Thông thường thời hạn tạm giữ phương tiện và giấy tờ là 7 ngày kể từ ngày tạm giữ. Tuy nhiên, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Khi đó CSGT phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Pháp luật không có quy định về việc phải trả giấy tờ và phương tiện bị vi phạm cùng một lúc nên CSGT làm như vậy không trái pháp luật.

Do đó, vụ việc của bạn có tình tiết phức tạp, cần xác minh thì phía cảnh sát chỉ được giữ giấy tờ của bạn tối đa 30 ngày nên muộn nhất là đến 30 ngày bạn có thể lấy được giấy tờ của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Lệ phí đăng ký xe và cấp đăng ký biển số cho xe mới mua

Lệ phí đăng ký, cấp biển số cho xe ô tô giường nằm 45 chỗ

Nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam