19006172

Hành vi điều khiển và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm

Mình có điều khiển xe máy mà cả mình và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt thế nào?  Lỗi chở  người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm phạt thế nào? Người ngồi sau xe mình là người bạn có quốc tịch Trung Quốc sang Việt Nam thăm mình thì bạn đó có bị phạt hay không?



không đội mũ bảo hiểmCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề: Mức phạt đối với hành vi điều khiển và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, mức phạt đối với hành vi điều khiển và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ Điểm i và Điểm k Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Đồng thời, căn cứ Khoản 3 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.”

Như vậy, trường hợp này sẽ bị áp dụng mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm.

–  Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

–  Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Thứ hai, người ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm nhưng có quốc tịch trung quốc thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 5. Đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính

1.Các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính bao gồm

a) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.

Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công dân khác; trường hợp cần áp dụng hình thức phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an ninh thì người xử phạt đề nghị cơ quan, đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý;

b) Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính do mình gây ra;

c) Cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm hành chính trong phạm vi lãnh thổ, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.”

không đội mũ bảo hiểm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Trong trường hợp này bạn của bạn là người nước ngoài (có quốc tịch Trung Quốc) đã vi phạm hành chính trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Nếu bạn ấy đã trên 14 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hành chính là phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng với hành vi ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Còn bạn sẽ bị xử phạt với hai lỗi là điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm với tổng mức phạt hai lỗi là 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy và không đội mũ bảo hiểm

Mức phạt xe máy với lỗi không có báo hiệu xin vượt

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về xử phạt khi chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

 

 

luatannam