19006172

Truy thu phí bảo trì đường bộ khi đi gia hạn đăng kiểm xe

Truy thu phí bảo trì đường bộ khi đi gia hạn đăng kiểm xe

Truy thu phí bảo trì đường bộ khi đi gia hạn đăng kiểm xe? Em có mua xe của công ty để lâu đã hết hạn đăng kiểm mấy năm, do công ty không sử dụng tới bỏ kho. Vậy em bây giờ đi đăng kiểm bị phạt thế nào ạ?



Truy thu phí bảo trì đường bộTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với việc truy thu phí bảo trì đường bộ khi đi gia hạn đăng kiểm xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp: bạn có mua xe của công ty để lâu đã hết hạn đăng kiểm mấy năm do công ty không sử dụng tới. Đối với trường hợp đăng kiểm xe đã hết hạn đăng kiểm thì sẽ bị xử lý như sau:

Thứ nhất, xử phạt vi phạm hành chính nếu như điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Căn cứ Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại  Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 9; Khoản 10 Điều này trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển xe cơ giới), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.”

Như vậy, nếu bạn đưa phương tiện đã hết hạn đăng kiểm mấy năm vào lưu thông thì bạn sẽ bị phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ hai, về truy thu phí bảo trì đường bộ

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC, quy định:

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 01/01/2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 01/01/2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Truy thu phí bảo trì đường bộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy trong trường hợp này khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì bạn sẽ bị xử phạt từ  6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Khi đưa xe đi đăng kiểm lại thì bạn sẽ bị truy thu số phí bảo trì đường bộ chưa nộp.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi truy thu phí bảo trì đường bộ khi đi gia hạn đăng kiểm xe. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức xử phạt khi đưa xe hết hạn đăng kiểm vào lưu thông

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe tải theo quy định hiện hành

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam