19006172

Hiệu lực của giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam

Hiệu lực của giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam

Em có bằng lái xe hạng B2 nhưng đang trong thời gian tước do vi phạm giao thông. Tuy nhiên em đã được cấp giấy phép lái xe quốc tế tương ứng và hiện vẫn còn thời hạn. Vậy em dùng luôn giấy phép này để chạy xe thì không sao chứ ạ?



Giấy phép lái xe quốc tếTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Nếu giấy phép lái xe quốc tế của bạn là do Việt Nam cấp:

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam”.

Theo đó, IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, do đó, nếu bạn bị tước giấy phép lái xe hạng B2 nhưng có giấy phép lái xe quốc tế hạng tương ứng do Việt Nam cấp thì sẽ không được sử dụng thay thế giấy phép B2 để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam. Khi đó, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm b khoản 9 Điều 21 Nghị định 100/2019NĐ-CP như sau:

“7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 (sáu) tháng trở lên;

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa”.

Theo đó, trong thời gian bị tước bằng lái xe B2 mà bạn tiếp tục lái xe thì sẽ bị phạt như không có bằng lái và bị phạt với mức từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Giấy phép lái xe quốc tế

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu bạn tiếp tục lái xe trong thời gian bị tước bằng lái thì vẫn sẽ bị xử phạt như quy định trên dù bạn xuất trình được bằng lái xe quốc tế IDP.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Đối tượng nào được cấp giấy phép lái xe quốc tế

Thủ tục đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép dân sự

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam