19006172

Hình thức thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông?

Hình thức thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông?

Tổng đài tư vấn giúp tôi một số thắc mắc này với: theo quy định mới nhất thì kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông của Cảnh sát giao thông được thông báo công khai dưới những hình thức nào? Cảnh sát giao thông có được dùng gậy dí sát vào phương tiện giao thông để yêu cầu dừng phương tiện không? Xin cảm ơn!



hình thức thông báo công khai kế hoạch tuần tra

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hình thức thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông?

Căn cứ theo Điều 26 và khoản 2 Điều 14 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 26. Hiệu lực thi hành

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 8 năm 2020 và thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 04 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.”

“Điều 14. Thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát

2. Hình thức thông báo công khai

a) Niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị;

b) Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông;

c) Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng;

d) Áp dụng các hình thức công khai khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 8 năm 2020 và thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BCA đã sửa đổi, bổ sung thêm các hình thức thông báo công khai khi triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, cụ thể:

– Niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị;

– Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông;

– Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng;

– Áp dụng các hình thức công khai khác theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, CSGT có được dùng gậy dí sát vào phương tiện giao thông?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 17 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông như sau:

“Điều 17. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông

2. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông:

a) Cảnh sát giao thông lựa chọn vị trí phù hợp, đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện giao thông cần kiểm soát;

Phát hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông ở khoảng cách bảo đảm an toàn; tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện giao thông cần kiểm soát, đồng thời thổi hồi còi dứt khoát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp để kiểm soát;”

Như vậy, theo quy định trên, việc CSGT bất ngờ dùng gậy dí sát vào phương tiện giao thông để yêu cầu dừng phương tiện là không đảm bảo về mặt khoảng cách an toàn, không đúng với quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề hình thức thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông và hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát từ ngày 05/8/2020

CSGT có được dừng xe, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường cao tốc?

luatannam