19006172

Cha đẻ không đồng ý cho nhận con nuôi thì có được nhận không?

Cha đẻ không đồng ý cho nhận con nuôi thì có được nhận không?

Xin cho tôi hỏi về việc cha đẻ không đồng ý cho nhận con nuôi thì có được nhận không. Gia đình tôi nhận nuôi một cháu bé từ khi cháu sinh đến nay đã được 18 tháng. Bố và mẹ đẻ của cháu đã không sống cùng nhau ngay từ khi mẹ cháu mang thai cháu. Khi sinh cháu ra do không có điều kiện nuôi dưỡng nên đã cho gia đình tôi nhận làm con nuôi. Khi sinh cháu, gia đình mẹ đẻ cháu đã làm giấy chứng sinh tại bệnh viện và đã ghi cả tên bố và mẹ đẻ của cháu. Bố đẻ của cháu không chấp nhận cho cháu đi làm con nuôi nhưng cũng không có trách nhiệm với cháu.

Nay bố mẹ đẻ của cháu đã ly hôn. Quyền nuôi con thuộc về mẹ cháu ạ. Khi gia đình tôi làm thủ tục nhận con nuôi thì chính quyền yêu cầu có sự đồng ý của bố cháu nên mọi giấy tờ thủ tục vẫn chưa được hoàn thành. Vậy tôi muốn hỏi trong trường hợp này gia đình tôi làm sao có thể hoàn thành thủ tục nhận con nuôi ạ? (chỉ có sự đồng ý của mẹ đẻ cháu còn bố đẻ cháu thì không chấp nhận). Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư ạ! Tôi xin chân thành cảm ơn!



Cha đẻ không đồng ýTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Cha đẻ không đồng ý cho nhận con nuôi thì có được nhận không; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 21. Sự đồng ý cho làm con nuôi

1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

2. Người đồng ý cho làm con nuôi quy định tại khoản 1 điều này phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhận hồ sơ tư vấn đầy đủ về mục đích nuôi con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ đẻ và con sau khi người đó được nhận làm con nuôi.

3. Sự đồng ý phải hoàn toàn tự nguyện, trung thực, không bị ép buộc, không bị đe dọa hay mua chuộc, không vụ lợi, không kèm theo yêu cầu trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

4. Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày.”

Như vậy, việc nhận nuôi con nuôi phải được sử đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; trường hợp trẻ em từ đủ 9 tuổi trở làm con nuôi thì phải có được sự đồng ý của trẻ em đó.

Đối với trường hợp của bạn: nếu không được sự đồng ý của bố đứa trẻ về việc cho con làm con nuôi thì gia đình bạn không thể thực hiện thủ tục đăng ký nuôi con nuôi được. Mặc dù, bố mẹ đẻ của em bé đã ly hôn nhưng theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì sau khi ly hôn bố mẹ vẫn có đầy đủ quyền và nghĩa vụ với con của mình cho dù đứa trẻ được giao cho người cha hoặc người mẹ chăm sóc.

Cha đẻ không đồng ý

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Chính vì thế, hiện tại để nhận đứa trẻ trên làm con nuôi gia đình bạn chỉ có thể thuyết phục để được sự đồng ý của bố đẻ đứa trẻ.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Cha đẻ không đồng ý cho nhận con nuôi thì có được nhận không?

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Có được nhận con nuôi đang trong độ tuổi vị thành niên?

Nhận con nuôi trong thời gian chưa được xóa án tích

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam