19006172

Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng mang thai hộ

Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng mang thai hộ

Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng mang thai hộ? Tôi có 1 người bạn (bạn nữ đã có gia đình) quan tâm về việc mang thai hộ người khác theo hình thức hợp đồng. Xin cho tôi hỏi việc mang thai hộ theo hình thức hợp đồng này có đúng quy định pháp luật không?



Mang thai hộ theo hình thức hợp đồngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng mang thai hộ; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 22 và Khoản 23 Điều 3 và Khoản 2 Điều 5  Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

22. Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.

23. Mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác.

Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

2. Cấm các hành vi sau đây:

g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;”

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành thì việc mang thai hộ chỉ được thực hiện vì mục đích nhân đạo; có nghĩa là những cặp vợ chồng vô sinh có thể nhờ người phụ nữ khác mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chứ không vì mục đích thương mại, thỏa thuận bằng hợp đồng,… Hành vi mang thai hộ vì mục đích thương mại là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình hiện hành.

Đối với trường hợp của bạn: bạn của bạn muốn thực hiện việc mang thai hộ bằng hợp đồng mang thai hộ thì việc mang thai hộ này được xem là mang thai hộ vì mục đích thương mại. Do đó bạn của bạn không được phép thực hiện hành vi này.

Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Mang thai hộ theo hình thức hợp đồng mang thai hộ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Tư vấn về tội tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại

Chế độ thai sản của chồng người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam