19006172

Khi bị tước bằng lái xe ô tô thì có thể điều khiển xe nữa hay không?

Khi bị tước bằng lái xe ô tô thì có thể điều khiển xe nữa hay không?

Xin hỏi khi bị tước bằng lái xe ô tô thì có thể điều khiển xe nữa hay không? Nếu không được mà tôi vẫn điều khiển xe thì bị phạt như thế nào?



Tước bằng lái xe ô tôTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề khi bị tước bằng lái xe ô tô thì có thể điều khiển xe nữa hay không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định trên, trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, bạn sẽ không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép; trong đó có điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước bằng lái xe và bị người có thẩm quyền kiểm tra; bạn sẽ bị phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

Mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe được quy định tại Điểm b Khoản 9 Điều 21 và Điểm i Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

9. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.”

“Điều 82.Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tạiKhoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;”

Tước bằng lái xe ô tô

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu trong thời gian bạn bị tước bằng lái xe ô tô  mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn sẽ bị áp dụng mức phạt sau:

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

 Tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề: Khi bị tước bằng lái xe ô tô thì có thể điều khiển xe nữa hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam