19006172

Lỗi điều khiển xe máy gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe

Lỗi điều khiển xe máy gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe

Lỗi điều khiển xe máy gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe. Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có vấn đề thắc mắc muốn được tổng đài tư vấn như sau: Tôi nhặt được 1 biển số xe sau đó lắp vào xe để lưu thông và bị Cảnh sát giao thông tạm giữ xe máy. Cho tôi hỏi là, với hành vi như trên thì mức phạt tiền áp dụng là bao nhiêu, có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không và thời gian tạm giữ xe của tôi là bao lâu? Tôi xin cảm ơn ạ!



gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi điều khiển xe máy gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe

Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 2 và điểm b Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa;”

Như vậy, khi bạn nhặt được một biển số xe và lắp vào xe mới mua và đưa xe lưu thông thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi gắn biển số không đúng so với Giấy đăng ký xe, mức phạt áp dụng đối với trường hợp này là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn còn bị tịch thu biển số không đúng quy định. Trong trường hợp này, đối với lỗi gắn biển số không đúng so với Giấy đăng ký xe thì bạn không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Thứ hai, điều khiển xe máy có biển số xe không đúng quy định bị tạm giữ phương tiện không?

Căn cứ theo quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP về các trường hợp tạm giữ phương tiện như sau:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

g) Điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 17;

Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy có biển số xe không đúng so với Giấy đăng ký xe thì bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, bị tịch thu biển số xe không đúng quy định thì bạn còn bị tạm giữ phương tiện tối đa lên đến 07 ngày.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Lắp biển số xe máy sai với giấy tờ xe bị xử phạt như thế nào?

Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi đăng ký và biển số xe theo quy định mới

luatannam