19006172

Lỗi đỗ xe che khuất biển báo đường bộ năm 2023

Lỗi đỗ xe che khuất biển báo đường bộ năm 2023

Xin chào Tổng đài tư vấn An Nam, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Tôi điều khiển xe ô tô bị Trưởng công an xã lập biên bản lỗi đỗ xe che khuất biển báo đường bộ. Mong Tổng đài tư vấn giúp tôi mức phạt trong trường hợp này, tôi có bị tước giấy phép lái xe không? Trưởng công an xã có thẩm quyền xử phạt lỗi này không? Tôi xin chân thành cảm ơn!



đỗ xe che khuất biển báo đường bộ năm 2020

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi đỗ xe che khuất biển báo đường bộ năm 2023

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 3 và điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3… Điều này;”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn điều khiển ô tô bị trưởng Công an cấp xã lập biên bản với lỗi che khuất biển báo đường bộ thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và không bị tước giấy phép lái xe. 

Thứ hai, trưởng Công an xã có thẩm quyền xử phạt hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 76 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trưởng Công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:

a) Điểm đ, điểm g khoản 1; điểm g, điểm h khoản 2; điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm r, điểm s khoản 3 Điều 5, trừ trường hợp gây tai nạn giao thông;

Điều 76. Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân

3. Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền:

b) Phạt tiền đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 2.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt;

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên thì Trưởng Công an xã có thẩm quyền xử phạt đối với lỗi đỗ xe che khuất biển báo đường bộ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức xử phạt lỗi đỗ xe che khuất biển báo hiệu đường bộ năm 2023

Dừng xe ô tô che khuất biển báo đường bộ bị phạt bao nhiêu?

luatannam