19006172

Đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?

Đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?

Xin chào tổng đài tư vấn, em đang có thắc mắc liên quan đến việc đỗ xe ô tô. Hôm trước em có bị mấy anh cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với lỗi đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ thì không biết mức phạt là bao nhiêu? Có thuộc vào trường hợp đỗ xe tại các vị trí không được đỗ không? Có bị tạm giữ giấy phép lái xe không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc đỗ xe che khuất biển báo hiệu đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những vị trí người điều khiển phương tiện không được đỗ xe là che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Vì vậy, việc bạn đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ bị cảnh sát giao thông xử phạt là đúng quy định.

Thứ hai, đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ vào quy định tại Điểm đ Khoản 3 và Điểm c Khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định thì nếu bạn vi phạm lỗi đỗ xe ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp. 

Các vị trí người điều khiển không được dừng hoặc đỗ xe năm 2020

Người điều khiển phương tiện cần phải làm gì khi dừng xe, đỗ xe?

Trả lời

luatannam