19006172

Mức phạt điều khiển xe ô tô không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ

Mức phạt điều khiển xe ô tô không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ

Tôi điều khiển xe ô tô đỗ xe không sát lề đường và không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ thì tôi bị xử phạt thế nào? Tôi có bị tước giấy phép lái xe không?



Không bật tín hiệu chuyển hướng rẽTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Về vấn đề mức phạt điều khiển xe ô tô đỗ xe không sát lề đường và không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xử phạt ô tô đỗ xe không sát lề đường 

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.”

Như vậy theo quy định trên thì khi đỗ xe trên đường phố phải tuân thủ quy định đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;”

Như vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô không đỗ xe sát lề đường bạn sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

Không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, mức phạt điều khiển xe ô tô không bật tín hiệu chuyển hướng rẽ

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn điều khiển xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Mức xử phạt hành vi lái xe ô tô không chính chủ

Điều khiển xe chạy quá tốc độ gây tai nạn

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam