19006172

Mức phạt với lỗi dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển báo nguy hiểm

Mức phạt với lỗi dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển báo nguy hiểm

Tôi đang điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc thì gặp sự cố nên phải dừng xe trên đường. Trong lúc chờ xe cứu hộ đến thì tôi bị CSGT đến lập biên bản với lỗi dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển báo nguy hiểm theo quy định thì mức phạt cụ thể như thế nào? Tôi xin cảm ơn!



dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khoản 3 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết”.

Như vậy, theo quy định này thì khi xe bạn dừng lại trên đường cao tốc do xe bị hỏng bạn phải báo hiệu để người lái xe khác biết. Nếu không tuân thủ những quy định trên thì được xác định là vi phạm giao thông.

Điểm b khoản 6, điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;

Như vậy, khi bạn lái xe và dừng xe trên đường cao tốc mà không đặt biển báo hiệu nguy hiểm thì bạn bị xử phạt tiền với mức phạt là từ 6.000.000 đến 8.000.000 và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Mức phạt người điều khiển sơ mi rơ moóc không có giấy đăng ký xe

Mức phạt người điều khiển xe ô tô khách thu tiền vé cao hơn quy định

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về lỗi dừng xe trên đường cao tốc không đặt biển; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam