19006172

Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Tôi điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tôi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà tiếp tục phóng đi. Tuy nhiên đi thêm được vài mét thì bị CSGT bắt lại. Vậy tôi bị phạt lỗi gì và mức phạt bao nhiêu ạ? Tôi xin cảm ơn.



không chấp hành hiệu lệnh Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về việc không đội mũ bảo hiểm và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy:

Theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, theo đó:

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;”

Như vậy, hành vi này bị xử phạt về lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

không chấp hành hiệu lệnh

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT:

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 4 và khoản 10 Điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó,

Việc bạn không dừng xe khi thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì sẽ bị xử phạt về lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Với lỗi này, sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về lỗi cũng như mức phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Người chưa thành niên không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông

Xe máy điện vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Trong quá trình giải quyết nếu có vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam