19006172

Năm 2023 có cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc hay không?

Năm 2023 có cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc hay không?

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật giao thông trực tuyến, cho tôi hỏi theo quy định pháp luật trong lĩnh vực an toan giao thông đường bộ hiện hành, thì có cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc hay không? Quy định tại văn bản nào? Và nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Có được nộp phạt tại chỗ không? Xin cảm ơn rất nhiều.



cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, năm 2023 có cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc hay không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.”

Như vậy, theo quy định trên thì người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Do đó, nếu không phải đối tượng phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc thì người đi bộ khác sẽ không được đi vào đường cao tốc.

Thứ hai, mức phạt người đi bộ đi vào đường cao tốc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 như sau:

“Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.”

Như vậy, đối với lỗi người đi bộ đi vào đường cao tốc sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thứ ba, quy định về việc nộp phạt tại chỗ

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.”

Theo quy định trên, điều kiện để áp dụng xử phạt tại chỗ khi xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng với cá nhân và 500.000 đồng đối với tổ chức. Khi đó người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt tại chỗ.

Như vậy, với lỗi đi bộ trên đường cao tốc mức phạt chỉ là từ 100.000 đồng – 200.000 đồng nên được xử phạt và nộp phạt tại chỗ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức phạt khi người đi bộ đi qua đường không đúng quy định

Các lỗi xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ hiện nay

luatannam