19006172

Người ngồi sau người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi lái xe có bị phạt?

Người ngồi sau người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi lái xe có bị phạt không

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi người ngồi sau người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi lái xe có bị phạt? người ngồi sau người điều khiển xe máy khi người điều khiển chưa đủ tuổi có vi phạm luật giao thông không ạ? (người ngồi sau có đội mũ bảo hiểm). Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn. 



Tư vấn giao thông đường bộNgười điều khiển xe máy chưa đủ tuổi:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề của bạn;Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về độ tuổi điều khiển xe:

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cmtrở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm thì người điều khiển phải đủ 16 tuổi trở lên; còn đối với xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự thì người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên.

Thứ hai, về lỗi chưa đủ tuổi điều khiển xe:     

Căn cứ tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên”

Như vậy theo quy định trên thì nếu người điều khiển xe máy từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì có hình thức xử phạt cảnh cáo, còn đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn: bạn là người ngồi sau người điều khiển xe gắn máy khi người điều khiển chưa đủ tuổi, bạn có đội mũ bảo hiểm đầy đủ thì bạn không vi phạm luật giao thông. Chỉ người điều khiển xe là người chưa đủ điều kiện về độ tuổi và bị áp dụng mức xử phạt theo quy định.

Người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

 Đối với trường hợp người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi lái xe sẽ áp dụng mức xử phạt cụ thể nêu trên, còn người ngồi sau không vi phạm giao thông theo quy định hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề người ngồi sau người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi lái xe có bị phạt không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Xử phạt lỗi chưa đủ tuổi điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm

Xử phạt chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam