19006172

Những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông

Những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông

Em có vấn đề những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông cần nhờ tư vấn như sau: Em đang lưu thông trên đường với tốc độ 40km/h thì đột ngột 01 xe máy đằng trước phanh gấp. Vì xử lý không kịp nên em đã đâm phải xe đằng trước và bị ngã. Trong lúc đó, vì là đoạn đường không có giải phân cách nên 1 chiếc ô tô KIA đi ngược hướng đâm vào xe đổ của em và bị vỡ bộ cản trước của xe.

Xe máy phanh gấp đã chạy thẳng đi luôn. Giờ ô tô đó đòi em bồi thường thiệt hại cản xe và nói lỗi hoàn toàn do em. Em đã đồng ý bồi thường tiền sửa chữa khoảng 5 triệu đồng. Nhưng xe yêu cầu em trả thêm khoản vay ngân hàng số tiền tương đương với số ngày xe phải nằm bãi không hoạt động để kiếm tiền được. Khoản tiền đó em có phải chịu không? Nếu em từ chối mà họ mới công an giải quyết thì em có phải bồi thường thêm chi phí gì không? 


bồi thường trong tai nạn giao thôngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc xác định trách nhiệm của bạn trong trường hợp này

Căn cứ Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 12. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Khi điều khiển xe chạy với tc độ từ 60 km/h trở xuống; trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù; mặt đường trơn trượt; đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên bin báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này”.

Như vậy:

Với mặt đường khô ráo thì khi điều khiển xe chạy với tc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình. Khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn. Và khoảng cách này sẽ phải lớn hơn nếu trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc. 

Nếu ở nơi có biển báo Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Bạn cho biết bạn lưu thông trên đường với tốc độ 40km/h thì đột ngột 01 xe máy đằng trước phanh gấp. Do xử lý không kịp, bạn đâm phải xe đằng trước và bị ngã. Đoạn đường này không có giải phân cách nên chiếc ô tô KIA đi ngược hướng đã đâm vào xe đổ của bạn và bị vỡ bộ cản trước của xe.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu bạn không giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình thì bạn cũng có một phần lỗi dẫn tới thiệt hại cho xe ô tô KIA.

-->Có phải bồi thường cho người bị thiệt hại trong tai nạn giao thông

Thứ hai, về những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông

Căn cứ Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau:

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 585 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường; hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc; phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Mặt khác, các thiệt hại do tài sản bị xâm phạm được quy định tại Điều 589 Bộ luật dân sự năm 2015 như sau:

“Điều 589. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

4. Thiệt hại khác do luật quy định”.

-->Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông

Bồi thường trong tai nạn giao thông

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bạn có lỗi dẫn tới thiệt hại cho xe ô tô KIA đi ngược chiều (vỡ bộ cản trước của xe) nên có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, với trình bày của bạn chúng tôi không thể xác định việc dẫn đến thiệt hại cho xe KIA có lỗi của bên kia hay không. Do đó, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức và phương thức bồi thường. Nếu không thỏa thuận được thì mức bồi thường dựa vào thiệt hại thực tế và tỷ lệ lỗi của các bên. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm phải bồi thường bao gồm:

– Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng;

– Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút;

– Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

Phía xe ô tô yêu cầu bạn trả thêm khoản vay ngân hàng số tiền tương đương với số ngày xe phải nằm bãi không hoạt động để kiếm tiền được. Nếu khoản này thuộc trường hợp nêu trên và bên bị thiệt hại chứng minh được thì bạn sẽ phải bồi thường.

Trên đây là tư vấn về vấn đề: Những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Gây ra tai nạn giao thông bị phạt như thế nào theo quy định

 

luatannam