19006172

Phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ có sai không?

Phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ có sai không?

CSGT phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ rồi đưa biên lai có sai luật không? Nếu lúc đó em không có tiền thì ra kho bạc nộp đúng không và CSGT có được giữ bằng của mình không ạ? Hoặc em nộp qua bưu điện cho tiện có được không?



Phạt vi phạm không lập biên bản

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ có sai không đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, CSGT phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ rồi đưa biên lai có sai luật không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định trường hợp phạt vi phạm không lập biên bản như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản
1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Như vậy, trong trường hợp phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức thì người xử phạt vi phạm không lập biên bản mà ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, trừ trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ.

Thứ hai, khi bị phạt vi phạm không lập biên bản mà người vi phạm không có tiền:

Căn cứ theo Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản
1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này.”

Theo đó, khi bạn không có khả năng nộp phạt tại chỗ: Bạn sẽ phải đến Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của kho bạc Nhà nước trong thời hạn 10 ngày.

Thứ ba, CSGT có được giữ bằng không?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“6.Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, trường hợp bạn bị Phạt vi phạm không lập biên bản nhưng không có khả năng nộp phạt tại chỗ mà phải đến Kho bạc Nhà nước để nộp phạt thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt đúng quy định.

Thứ tư, có nộp phạt qua bưu điện được không?

Căn cứ mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP quy định như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Như vậy, người vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện thay vì phải đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe. Tuy nhiên, việc nộp phạt qua bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp vi phạm giao thông chỉ bị phạt tiền.

Trường hợp này bạn có thể nộp phạt qua đường bưu điện vì chỉ bị phạt tiền.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề phạt vi phạm không lập biên bản mà thu tiền tại chỗ có sai không. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Quy định pháp luật về thủ tục nộp phạt qua đường bưu điện

 

luatannam