19006172

Quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô

Quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô

Cho tôi hỏi quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô? Có phải hiện nay là tất cả những người ngồi trên ô tô đều phải thắt dây an toàn hay chỉ những người ngồi hàng ghế đầu thôi ạ? Mong anh chị cho tôi biết vì tôi là tài xế vừa bị phạt lỗi chở người ngồi sau không thắt dây an toàn tại vị trí có thiết kế dây an toàn ạ. Cảm ơn anh/chị!



Thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtôTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô khi xe đang chạy Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm p, q Khoản 3 Điều 5 và Khoản 5 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

q) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;”

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy”.

Như vậy, theo quy định hiện hành, thì cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe mà không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy đều sẽ bị xử phạt.

Trong trường hợp này mức phạt được áp dụng như sau:

– Lỗi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy được áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô với mức phạt tiền là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu bản thân người điều khiển ô tô mà không thắt dây an toàn cũng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

– Ngoài tài xế thì người được chở trên xe ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, từ ngày 01/01/2021, cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe đều phải thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Nếu không tuân thủ sẽ bị áp dụng mức xử phạt nêu trên.

Trên đây là bài tư vấn về quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ô tô. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Có phải mọi trường hợp ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn không

Chạy xe tốc độ an toàn thì có phải đeo dây an toàn không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề quy định thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ôtô khi xe đang chạy, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam