19006172

Tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn

Tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn

Tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn. Em chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn nhẹ bị cảnh sát giao thông lấy xe về phòng giao thông. Nếu bây giờ em dẫn người bị em gây tai nạn xuống phòng giao thông bãi nại thì em được lãnh xe về đúng không?



Người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn về Tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1.Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7;Khoản 8 Điều 21;”

 Bên cạnh đó, căn cứ Điểm a, Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

4.Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Từ hai quy định này thì trường hợp từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên thì Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện.

Về thời hạn tạm giữ phương tiện của bạn được quy định như sau:

Căn cứ Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính như sau:

“8.Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày”.

Người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định trên, thời hạn tạm giữ xe vi phạm hành chính là 07 ngày, có thể kéo dài không quá 30 ngày. Nếu vụ việc phức tạp, cần thời gian xác minh, điều tra thì có thể gia hạn thêm không quá 30 ngày. Tổng thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính không quá 60 ngày. Như vậy, khi hết thời hạn 60 ngày thì cơ quan công an phải trả xe cho bạn.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn việc Cảnh sát giao tạm giữ phương tiện là đúng theo quy định của pháp luật. Khi Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt đối với các lỗi vi phạm của bạn và bạn tiến hành nộp phạt thì bạn mới có thể lấy xe về. Việc bạn đưa người bạn gây tai nạn xuống phòng cảnh sát sẽ làm cho việc điều tra, xác minh vụ tai nạn của bạn được thực hiện nhanh hơn từ đó có thể thời gian ra quyết định xử phạt đối với với lỗi vi phạm của bạn sẽ được thực hiện sớm hơn.

Trên đây là bài viết về vấn đề Tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển thì mức phạt như thế nào?

Mức xử phạt đối với người 16 tuổi điều khiển xe máy dung tích 109cc

Mọi thắc mắc về tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ 18 tuổi lái xe gây tai nạn; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam