19006172

Thế nào là vi phạm biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép?

Thế nào là vi phạm biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép?

Em đi xe ô tô chạy ô tô trên đường gặp biển tròn nền xanh da trời; trong đó là số 60 màu trắng thì có phải là biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép không? Tôi đi tốc độ 55 km/h mà bị phạt thì có đúng hay không? Xin cảm ơn!



Tư vấn luật giao thông:Biển báo hiệu tốc độ tối thiểu

Với câu hỏi thế nào là vi phạm biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép

Theo quy định tại Chương 6 Biển hiệu lệnh của Quy chuẩn số 41:2019/BGTVT như sau:

“Biển số R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”

a. Để báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy, phải đặt biển số 306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”.

b. Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe cơ giới vận hành với tốc độ không nhỏ hơn trị số ghi trên biển trong điều kiện giao thông thuận lợi và an toàn. Các loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất không đạt tốc độ tối thiểu đã ghi trên biển không được phép đi vào đường này.

c. Trị số ghi trên biển chỉ tốc độ tối thiểu cho phép tính bằng km/h và được quy định tùy theo tiêu chuẩn kỹ thuật của cầu đường và tổ chức giao thông, không được quy định trị số lớn hơn trị số tốc độ an toàn.

d. Kiểu biển này chỉ áp dụng trên những đoạn đường cần nâng cao năng lực thông xe, ở ngoài khu đông dân cư, xe chạy với tốc độ cao.

Như vậy, biển báo trên đường mà xe ô tô bạn chạy vào là biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép. Theo đó, các xe khi đi vào đường này không được vận hành với tốc độ nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo là 60km/h. Trường hợp khi bạn chạy vào đường có quy định biển báo này và chạy với tốc độ 55km/h, tức là nhỏ hơn tốc độ tối thiểu cho phép. Do đó, bạn bị xử phạt với lỗi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu là đúng.

Biển báo hiệu tốc độ tối thiểu

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về mức xử phạt lỗi đi dưới tốc độ tối thiểu

Theo quy định tại Điểm s Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt lỗi này như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

s) Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép”.

Theo đó, bạn đã đi vào đường có quy định biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép là 60km/h mà bạn đi với tốc độ 55km/h là vi phạm lỗi đi dưới tốc độ cho phép. Do đó, bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thế nào là vi phạm biển báo hiệu tốc độ tối thiểu cho phép. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục đổi biển số xe máy do gãy, mờ số

Xe khách có được đi vào đường có biển báo P.115

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn; giải đáp.

luatannam