19006172

Thu hồi Giấy phép kinh doanh khi có liên tục trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu

Thu hồi Giấy phép kinh doanh khi có liên tục trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu

Tổng đài cho tôi hỏi tôi điều hành một công ty kinh doanh vận tải và có số lượng là 12 xe ô tô tải trọng tải 10 tấn. Trong tháng 08 năm nay, công ty tôi đã có 04 xe bị thu hồi phù hiệu. Tôi nghe nói trường hợp công ty của tôi sẽ có thể bị thu hồi Giấy phép kinh doanh do trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu. Tổng đài cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Nếu bị thu hồi thì cơ quan nào sẽ có thẩm quyền thu hồi? Tôi cám ơn!



Tư vấn giao thông đường bộTrên 20% xe bị tịch thu phù hiệu:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Thu hổi Giấy phép kinh doanh khi có liên tục trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 6 Điều 19 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về trường hợp đơn vị bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vĩnh viễn như sau:

“Điều 19. Thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép kinh doanh

6. Đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh không thời hạn một trong các trường hợp sau đây:

a) Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh;

b) Không kinh doanh vận tải trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian 06 tháng liên tục;

c) Chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải;

d) Sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe trước, trong và sau khi truyền dữ liệu.”

Theo quy định trên, chỉ có 04 trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe không thời hạn nhưng không có trường hợp nào quy định về: khi có trên 20% xe bị thu hồi phù hiệu thì sẽ thu hồi Giấy phép kinh doanh. Do đó, đơn vị bạn sẽ không bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải.

Lưu ý: Trước đây theo Nghị định điểm a Khoản 2 Điều 23 Nghị định 86/2014/NĐ-CP (đã hết hiệu lực thi hành từ ngày 01/04/2020) quy định về thu hồi Giấy phép kinh doanh như sau:

“Điều 23. Thu hồi Giấy phép kinh doanh

2. Đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 01 đến 03 tháng khi vi phạm một trong các nội dung sau đây:

a) Trong thời gian hoạt động 03 tháng liên tục có trên 20% số phương tiện bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải;”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên của văn bản cũ áp dụng trước ngày 01/04/2020 thì trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải của bạn có 12 xe ô tô với trọng tải 10 tấn, trong đó có 04 xe đã bị Cảnh sát Giao thông tịch thu phù hiệu tức là chiếm 33,33% trên tổng số xe của doanh nghiệp. Về thời hạn, các xe ô tô của doanh nghiệp bạn đã bị tịch thu phù hiệu từ tháng 05/2023 xét đến thời điểm hiện tại là đã quá 03 tháng và theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp vận tải của bạn thuộc trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh.

Kết luận: Việc áp dụng thu hồi Giấy phép kinh doanh khi “Trong thời gian hoạt động 03 tháng liên tục có trên 20% số phương tiện bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải” đó là quy định cũ áp dụng trước ngày 01/04/2020. Do đó, đơn vị của bạn sẽ không bị thu hồi Giấy phép kinh doanh theo quy định mới tại Khoản 6 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP 

Trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề thu hổi Giấy phép kinh doanh khi có liên tục trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu. Ngoài ra có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thu hổi Giấy phép kinh doanh khi có liên tục trên 20% xe bị tịch thu phù hiệu; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam