19006172

Thủ tục và thời gian để rút hồ sơ gốc cho xe và có được giữ lại biển số cũ không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn đi rút hồ sơ gốc cho xe thì có cần mang theo xe đến không? Sau bao lâu sẽ được lấy hồ sơ gốc và sau đó qua tỉnh mới đăng ký có được giữ lại biển số ngày xưa không? Vì tôi mua xe cũ ạ.



Rút hồ sơ gốc cho xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Mua xe cũ thì có được giữ nguyên biển số cũ

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc đăng ký xe

3. Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.”

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì mỗi một chiếc xe khi thực hiện thủ tục đăng ký xe sẽ được cấp 01 biển số xe duy nhất. Đồng thời biển số định danh này sẽ đi theo chủ xe mãi mãi hay nói cách khác là nếu chủ xe có chuyển nhượng xe cho người khác thì “bán xe không bán biển”. Do đó trong trường hợp này: bạn mua một chiếc xe cũ nên khi làm thủ tục sang tên dù là cùng tỉnh hay khác tỉnh thì biển số cũ sẽ bị thu hồi và sẽ cấp cho bạn một biển số định danh hoàn toàn mới.

Như vậy, bạn sẽ không thể giữ biển số xe cũ khi làm thủ tục sang tên cho bạn.

Rút hồ sơ gốc thì có cần mang xe không?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe

1. Hồ sơ thu hồi

a) Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

b) Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;

c) 02 bản chà số máy, số khung xe;

d) Chứng nhận đăng ký xe;

đ) Biển số xe

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó;

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

e) Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).”

Như vậy, khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc thì hồ sơ yêu cầu không bắt buộc phải đưa xe đến cơ quan công an. Do đó, bạn chỉ cần chuẩn bị những hồ sơ nêu trên để rút hồ sơ gốc.

Thời

Điều 7. Thời hạn giải quyết đăng ký xe

1. Cấp chứng nhận đăng ký xe: Không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trừ trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe phải thực hiện xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Thời hạn xác minh việc mất chứng nhận đăng ký xe khi giải quyết thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày; thời hạn xác minh không tính vào thời hạn giải quyết cấp lại chứng nhận đăng ký xe theo quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Cấp biển số định danh lần đầu: Cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

4. Cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp biển số xe trúng đấu giá, cấp lại biển số định danh: Không quá 07 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

5. Cấp đăng ký xe tạm thời, cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe:

a) Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công: Sau khi người làm thủ tục kê khai giấy khai đăng ký xe tạm thời hoặc kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; nộp lệ phí theo quy định (đối với trường hợp đăng ký xe tạm thời), cơ quan đăng ký xe kiểm tra hồ sơ bảo đảm hợp lệ thì trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời hạn 08 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ từ cổng dịch vụ công;

b) Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần: 01 ngày làm việc (trường hợp đăng ký xe tạm thời); không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (trường hợp cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số).

6. Thời gian trả kết quả đăng ký xe theo quy định tại khoản 1, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều này, được tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và hệ thống đăng ký, quản lý xe đã nhận được kết quả xác thực về việc hoàn thành nộp lệ phí đăng ký xe từ cổng dịch vụ công.

Như vậy, quy định cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Do đó, thời hạn để giải quyết rút hồ sơ gốc cho xe là không quá 2 ngày làm việc.

Rút hồ sơ gốc cho xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, anh có thể tham khảo một số bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc về vấn đề rút hồ sơ gốc cho xe; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam