19006172

Tiếp tục điều khiển xe tham gia giao thông khi bị tạm giữ giấy tờ xe

Tiếp tục điều khiển xe tham gia giao thông khi bị tạm giữ giấy tờ xe

Vừa qua khi đi đường em bị bắn tốc độ 58/50 km/h. Em bị tạm giữ cà vẹt xe và bằng lái xe. Trong thời hạn 07 ngày hẹn em đến Phòng cảnh sát giao thông làm thủ tục nộp phạt rồi nhận giấy tờ về. Xin cho em hỏi trong thời gian bị tạm giữ giấy tờ thì em có được lái xe ra đường mà không bị phạt do không mang theo cà vẹt xe và bằng lái xe hay không ạ?



Tiếp tục điều khiển xe

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ;”.

Tiếp tục điều khiển xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định trên, người vi phạm chỉ không được điều khiển phương tiện giao thông khi quá hạn hẹn đến giải quyết vụ việc mà người vi phạm không đến. Trong trường hợp đó, nếu tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện tham gia giao thông người vi phạm sẽ bị phạt hành chính về các lỗi vi phạm đối với hành vi điều khiển xe không có giấy tờ.

Như vậy, trong thời hạn bị tạm giữ giấy tờ 07 ngày ghi trên biên bản, bạn vẫn được tiếp tục điều khiển xe. Nếu bị kiểm tra giấy tờ bạn có thể trình biên bản giữ giấy tờ ra để thay thế. Nhưng nếu bạn vi phạm thêm quy định khác của Luật Giao thông đường bộ thì vẫn bị xử lý bình thường. Tuy nhiên bạn cần để ý, khi đến hẹn làm thủ tục giải quyết vụ việc, bạn phải đến đúng hẹn và chấp hành đúng yêu cầu xử phạt hành chính của người có thẩm quyền.

Ngoài ra, nếu sau thời hạn 07 ngày ghi trên biên bản mà bạn chưa nộp phạt lấy để lấy giấy tờ về, thì lúc điều khiển xe tham gia giao thông bạn vẫn bị phạt lỗi không có bằng, không có Giấy đăng ký xe như bình thường (vì biên bản chỉ thay bằng lái trong thời hạn tạm giữ mà thôi).

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Tiếp tục điều khiển xe tham gia giao thông khi bị tạm giữ giấy tờ xe của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Mọi thắc mắc liên quan đến Tiếp tục điều khiển xe tham gia giao thông khi bị tạm giữ giấy tờ xe, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam