19006172

Tự đục lại số khung xe thì bị xử lý như thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Tôi có cho mượn xe và sau đó cũng không hiểu tại sao tôi kiểm tra thì thấy số khung của xe bị sai lệch với ban đầu. Vậy cho tôi hỏi nếu bị phát hiện thì tôi có bị xử phạt không? Mức phạt cụ thể là bao nhiêu tiền? Trường hợp này tôi có được đóng lại số khung số máy không? 


Tự đục lại số khung xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Tự đục lại số khung xe thì bị xử lý như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về hành vi đục số khung số máy của xe máy

Căn cứ khoản 8 Điều 23 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định về trách nhiệm về chủ xe như sau:

“Điều 23. Trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe

8. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật việc đục xóa số máy, số khung bị nghiêm cấm. Có hành vi này xảy ra sẽ bị xử phạt. Bên cạnh đó, xe sẽ bị tạm giữ để xác định lại số khung số máy nguyên thủy.

Nếu kết quả giám định chiếc xe là tài sản bất chính, chiếm đoạt bất hợp pháp, tài sản trộm cắp, cướp giật, bị đục sửa số khung, số máy nhằm hợp pháp hóa tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm thì vụ việc sẽ bị khởi tố hình sự.

Quy định về vấn đề xử phạt xe máy tự ý đục số khung

Căn cứ Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;”

Như vậy, theo quy định trên thì khi tự ý thay đổi số khung của phương tiện giao thông thì sẽ bị phạt tiền. Xe bạn là xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thì khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng;

-->Mức phạt khi tự ý thay đổi thiết kế xe

Về việc đóng lại số khung

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 6 Điều 30 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định như sau

Điều 30. Các trường hợp liên quan đến số máy, số khung của xe

1. Xe chưa đăng ký hoặc xe đã đăng ký có số máy, số khung bị cắt, hàn, đục, sửa, tẩy xóa; quyết định tịch thu không ghi số máy, số khung hoặc ghi “không xác định”, “không rõ số”, “không có số” thì không giải quyết đăng ký xe.

6. Trong mọi trường hợp, việc đóng lại số máy, số khung theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều này đều phải do cơ quan đăng ký xe thực hiện.”

Như vậy, nếu công an xác định việc mua bán xe của bạn hợp pháp, số khung số máy xe bị đục không có dấu hiệu tội phạm thì có thể được đóng lại số khung số máy theo số của biển số xe. Và việc đóng lại sẽ do cơ quan đăng ký xe thực hiện.

Trong trường hợp này, bạn phải có yêu cầu giám định lại. Nếu không xác định được số khung số máy của xe thì được đóng lại theo biển số xe.

Tự đục lại số khung xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về pháp luật Giao thông đường bộ: 19006172

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Tự đục lại số khung xe thì bị xử lý như thế nào? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy

luatannam