19006172

Tự ý thay đổi màu sơn của xe máy có bị xử phạt không?

Tự ý thay đổi màu sơn của xe máy có bị xử phạt không?

Tôi mới mua một chiếc xe máy wave màu đỏ và trên giấy đăng ký xe cũng là màu đỏ, nhưng sau một thời gian sử dụng tôi cảm thấy không thích màu này nữa và muốn tự ý thay đổi màu sơn khác lạ hơn như màu tím hay màu xanh lá cây. Tôi làm như vậy có được không?



Tự ý thay đổi màu sơnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với trường hợp tự ý thay đổi màu sơn xe máy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 1,2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc thay đổi kết cấu xe như sau:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

2. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy

Theo quy định của pháp luật không cho phép chủ phương tiện tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp bạn tự ý thay đổi màu sơn của xe là trái với pháp luật.

Về mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi màu sơn của xe

Căn cứ theo khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.”

Đối chiếu với quy định trên, thì việc cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy hay các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thực hiện thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Đồng thời, hành vi trên sẽ phải chịu thêm hình thức xử phạt bổ sung là buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe – theo quy định tại khoản 15 Điều 30 Nghị định này:

“15. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1, Khoản 2 Điều này buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe; lắp đúng loại kính an toàn theo quy định;”

Tự ý thay đổi màu sơn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Như vậy

Theo quy định trên, hành vi tự ý thay đổi màu sơn xe máy đối với xe máy sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe là cá nhân; từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với chủ xe là tổ chức. Ngoài ra, bạn sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là buộc phải khôi phục màu sơn ghi trong Giấy đăng kí xe ban đầu.

Trên đây là toàn bộ ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thay đổi linh kiện của xe máy có bị phạt không?

Mức phạt khi tự ý thay đổi thiết kế xe

Nếu còn bất kì thắc mắc nào liên quan đến vấn đề tự ý thay đổi màu sơn xe máy, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam