19006172

Xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạt

Xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạt

Mình muốn hỏi về vấn đề xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạtHôm trước mình lái xe tải nhà mình đi chở hàng. Xe mình có trọng tải thiết kế là 4,8 tấn. Nhưng hôm đó mình chở hàng vượt quá mức cho phép và khi cân hàng hoá mình chở lên đến 5,270 tấn. Vậy chở hàng quá bao nhiêu thì bị phạt. Công an đòi xử phạt mình với lỗi điều khiển xe quá trọng tải là 900.000 đồng đúng không? Vậy cảnh sát giao thông phạt mình như thế có đúng không?



Xe chở hàng quá trọng tảiTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạt; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, xe bạn có trọng tải thiết kế là 4,8 tấn nhưng bạn lại chở hàng vượt quá trọng tải cho phép và cân được 5,270 tấn. Như vậy, khối lượng hàng vượt quá trọng tải cho phép là ( 5,270 – 4800)= 470kg

Về khối lượng hàng hóa vượt quá khối lượng được phép chuyên chở tính theo tỉ lệ phần trăm như sau:

( 470/ 4800) X 100% = 9,79%

Về mức phạt điều khiển xe chở quá trọng tải cho phép.

Căn cứ điểm a khoản 2 ĐIều 24  Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng) và trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;”

Theo quy định trên, nếu người điều khiển xe chở hàng quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sổ đăng kiểm)  trên 10% – 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng) thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu điều khiển xe chở hàng quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 10% trở xuống sẽ không bị phạt.

Với trường hợp của bạn:

Bạn là chủ xe kiêm luôn người lái xe điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải cho phép ghi trên sổ đăng kiểm là 9,79%. Trong trường hợp này, lượng hàng hóa bạn chở vượt quá mức cho phép chưa đến mức bị xử phạt. Do đó, bạn sẽ không bị xử phạt trong trường hợp này. Nếu bạn điều khiển xe chở quá trong tải cho phép trên 10% thì bạn mới bị phạt.

Xe chở hàng quá trọng tảiTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Việc cảnh sát giao thông phạt bạn 900.000 đồng là trái quy định của pháp luật. Trong trường hợp này; bạn có thể khiếu nại đến người có hành vi hành chính; cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạt. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào?

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Mọi thắc mắc liên quan đến xe chở hàng quá trọng tải bao nhiêu % thì bị phạt; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam