19006172

Xe không kinh doanh vận tải hành khách có phải gắn phù hiệu?

Xe không kinh doanh vận tải hành khách có phải gắn phù hiệu xe hay không?

Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi vấn đề này với! Nhà tôi có chiếc xe 16 chỗ, không kinh doanh vận tải hành khách, chỉ phục vụ cho gia đình thôi. Vậy xin hỏi nếu công an bắt xử phạt tôi không có phù hiệu xe thì đúng hay sai?



Phù hiệu xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 3 Nghị Định 86/2014/NĐ – CP theo đó:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp”.

2. Kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp dịch vụ vận tải và thu cước phí vận tải trực tiếp từ khách hàng.

3. Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.”

Như vậy, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Đơn vị kinh doanh vận tải có thể cung cấp dịch vụ vận tải và thu cước phí vận tải trực tiếp từ khách hàng; hoặc có thể vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó. 

Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 11 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định các loại xe phải gắn phù hiệu xe như sau:

“Điều 11. Quy định đối với lái xe, người điều hành vận tải và xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải

3. Xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng; xe chở công – ten – nơ; xe đầu kéo kéo rơ moóc; sơ mi rơ moóc; xe ô tô vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch phải được gắn biển hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải”.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe chở công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch mới phải gắn phù hiệu xe, biển hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Phù hiệu xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Từ quy định nêu trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn như sau:

Bạn cho biết nhà bạn có chiếc xe 16 chỗ nhưng chỉ phục vụ các thành viên trong gia đình bạn. Hoạt động này của bạn không nhằm mục đích sinh lợi, không thu tiền cước phí nên không được coi là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng nghĩa bạn không phải gắn phù hiệu cho xe này. Vì vậy trường hợp này mà CSGT phạt bạn lỗi không có phù hiệu là không đúng với quy định pháp luật.

Kết luận: 

Tóm lại, nếu xe 16 chỗ của bạn chỉ phục vụ các thành viên trong gia đình; không nhằm mục đích sinh lợi mà CSGT xử phạt bạn vì không có phù hiệu là sai.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:

Hồ sơ cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải

Quy trình lắp thiết bị giám sát hành trình của xe

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về phù hiệu xe; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam