19006172

Xe máy điện có phải đăng ký không?

Xe máy điện có phải đăng ký không?

Cho em hỏi bây giờ xe máy điện có cần phải đăng ký và làm biển số không ạ? Nếu không có thì bị phạt bao nhiêu ạ?



Xe máy điện có phải đăng kýCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xe máy điện có phải đăng ký và làm biển số xe

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.”.

Như vậy, theo quy định trên thì xe mô tô điện, xe máy điện cũng phải đăng ký, cấp biển số xe.

Thứ hai, mức phạt nếu điều khiển xe máy điện không có giấy đăng ký xe và biển số

Căn cứ Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

2.  Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành đối với xe máy điện mà không có Giấy đăng ký xe; không gắn biển số hoặc gắn không đúng với giấy đăng ký thì sẽ bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng với mỗi hành vi.

Xe máy điện có phải đăng kýTổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Kết luận

Theo quy định pháp luật hiện hành, xe máy điện cần phải làm thủ tục đăng ký và cấp biển số. Nếu không có giấy đăng ký xe và không không gắn biển số thì bạn có thể bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng với hai hành vi trên.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề xe máy điện có phải đăng ký không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức xử phạt khi điều khiển xe máy điện chạy quá tốc độ 

Tốc độ đối với xe máy điện được quy định như thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xe máy điện có phải đăng ký; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam