19006172

Xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường và thẩm quyền xử phạt

Xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường và thẩm quyền xử phạt

Xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường và thẩm quyền xử phạt: Cho tôi hỏi là tôi đỗ xe không sát theo lề đường và bị công an phường phạt lỗi này tôi bị phạt bao nhiêu tiền vậy ạ! Công an phường có thẩm quyền xử phạt lỗi này của tôi không ạ! mong sớm nhận được giải đáp ạ!



Xử phạt đỗ xe không sát theo lề đườngTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này;”

Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi đỗ xe không sát theo lề đường phía bên phải theo chiều đi của mình thì từ ngày 01/01/2020 sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Lỗi vi phạm này theo quy định thì bạn sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thứ hai, về thẩm quyền xử phạt

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định;

điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.”Xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, lực lượng công an phường được xử lý hành vi đỗ xe ở lòng đường trái quy định. Do đó ở trường hợp này công an phường có thẩm quyền xử phạt hành vi đỗ xe không sát theo lề đường. Tuy nhiên, công an phường chỉ được xử phạt hành vi vi phạm trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề xử phạt đỗ xe không sát theo lề đường. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Những trường hợp được phép nộp phạt qua đường bưu điện

Quy định pháp luật về thủ tục nộp phạt qua đường bưu điện

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam