19006172

Xử phạt xe ô tô với lỗi cháy đèn soi biển số xe khi đang điều khiển

Xử phạt xe ô tô với lỗi cháy đèn soi biển số xe khi đang điều khiển

Tôi đang lưu hành trên quốc lộ 1A thì không may bị cháy đèn soi biển số xe. Đang đi thì bị CSGT dừng xe lại kiểm tra và xử phạt thì có đúng không? Trường hợp tôi đã kiểm tra kĩ lưỡng các đèn trước khi lưu thông nhưng không may gặp tình trạng trên thì tôi có thể không bị xử phạt không?



cháy đèn soi biển sốTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Xử phạt xe ô tô với lỗi cháy đèn soi biển số xe khi đang điều khiển; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.”

Với quy định trên thì khi người tham gia giao thông bằng ô tô thì xe ô tô phải  đảm bảo quy định về chất lượng của đèn soi biển số. Vậy nên khi lưu thông mà đèn này không hoạt động thì người điều khiển sẽ bị xử phạt.

Về mức xử phạt đối với lỗi xe ô tô không có đèn soi biển số,

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 và Điểm a Khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó), trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23, điểm q khoản 4 Điều 28 Nghị định này;

7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 3; điểm d, điểm đ khoản 4 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định;”

cháy đèn soi biển số

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, bạn sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với lỗi này và buộc phải thay thế đèn bị cháy.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 4 Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng”.

Theo thông tin bạn cung cấp, xe bạn bị cháy đèn soi biển số xe khi đang điều khiển dù bạn đã kiểm tra kĩ lưỡng trước khi đi. Do đó, trường hợp của bạn được xác định là trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, nếu bạn chứng minh được việc đèn soi biển số bị hỏng khi xe đang chạy và bản thân bạn không biết điều này thì bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm giao thông.

Nếu bạn không chứng minh được việc này thì cảnh sát giao thông có quyền lập biên bản vi phạm với mức phạt như phần trên.

Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn đối với trường hợp cháy đèn soi biển số xe khi đang điều khiển. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Không bật đèn xe máy vào buổi tối có bị phạt không?

Xe máy chuyên dùng không có đủ đèn chiếu sáng thì bị phạt thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam