Mất quyết định nghỉ việc có được hưởng BHXH 1 lần
Tôi làm việc tại công ty được hơn 5 năm nhưng tôi đã nghỉ việc được hơn 1 năm rồi. Nay tôi muốn được hưởng BHXH 1 lần thì có được không? Tôi bị mất quyết định nghỉ việc thì có được hưởng BHXH 1 lần không? Sau bao lâu thì tôi được giải quyết? Tôi có được tính làm tròn các tháng lẻ hay không? Mong Tổng đài tư vấn giúp tôi!
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng BHXH 1 lần sau hơn 1 năm nghỉ việc
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Theo quy định trên:
Trường hợp thông thường người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm nếu thời gian tham gia dưới 20 năm. Trường hợp của bạn có tham gia BHXH được hơn 5 năm theo hợp đồng lao động, bạn đã nghỉ việc được hơn 1 năm mà không tiếp tục tham gia BHXH. Như vậy, khi có nhu cầu, bạn có thể làm thủ tục xin hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.
Thứ hai, mất quyết định nghỉ việc có được hưởng BHXH 1 lần?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được”.
Như vậy
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần hiện nay không bao gồm cả quyết định nghỉ việc. Do đó, khi mất quyết định nghỉ việc, cơ quan bảo hiểm không được từ chối giải quyết hồ sơ của bạn nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần
Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
… b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Theo đó, tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định, bạn sẽ được giải quyết chế độ.
Thứ tư, về vấn đề làm trong thời gian đóng bảo hiểm
Căn cứ Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Như vậy, trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm; từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cách tính trợ cấp trượt giá khi tính trợ cấp BHXH 1 lần như thế nào?
- Khi giải quyết chế độ thai sản thì viết mẫu 01B-HSB như thế nào?
- Người lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 60 tuổi?
- Điều kiện hưởng chế độ khám thai theo quy định hiện hành
- Đóng bảo hiểm 19 năm 05 tháng có được rút 1 lần không
- Hướng dẫn cách tính mức hưởng BHXH một lần có mức điều chỉnh tiền lương