Bảo lưu thời gian tham gia BHTN
Chào công ty Tư vấn. Nhờ anh chị tư vấn cho em về bảo lưu thời gian tham gia BHTN. Em vừa nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng giờ em không nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nữa có được không? Thời gian tham gia BHTN trước đó của em đã tham gia có được bảo lưu không?
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp – Tư vấn AN NAM
- Trễ hẹn khai báo có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty. Về vấn đề bảo lưu thời gian tham gia BHTN, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề không nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“6.Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc sau thời hạn nêu trên; tổ chức bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản với trung tâm dịch vụ việc làm; nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Thông báo về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”
Như vậy, sau 3 tháng mà bạn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm thì bạn được xác định là không có nhu cầu hưởng. Theo đó, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm; nơi bạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc bạn không đến nhận tiền trợ cấp xã hội để thực hiện việc bảo lưu.
Thứ hai, về vấn đề bảo lưu thời gian tham gia BHTN:
Căn cứ Khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức bảo hiểm xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 3 tháng, mà bạn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm cho bạn.
Kết luận:
Nếu bạn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo cho tổ chức bảo hiểm thì được coi là không có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tham gia BHTN của bạn được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo lưu thời gian tham gia BHTN; bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.