Chi phí y tế công ty phải thanh toán khi người lao động bị TNLĐ?
Tôi là lao động nam. Trong lúc tôi đang làm việc thì xảy ra sự cố và tôi bị tai nạn lao động. Theo tôi được biết, khi tôi nằm viện, công ty sẽ phải thanh toán chi phí đồng chi trả; và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả.
Tuy nhiên, khi tôi cầm hoá đơn của bệnh viện đến, công ty lại không chi trả hết cho tôi. Công ty nói những chi phí tôi tự yêu cầu như nằm giường dịch vụ, yêu cầu mổ dịch vụ kỹ thuật cao; công ty sẽ không chi trả cho tôi. Như vậy chi phí y tế công ty phải thanh toán có đúng không? Và tôi muốn hỏi tôi cần chuẩn bị hồ sơ thế nào để được hưởng chế độ TNLĐ? Mong giải đáp giúp tôi?
- Có phải trả lương khi người lao động nghỉ điều trị tai nạn lao động?
- Điều trị tai nạn lao động có được công ty chi trả chi phí khám, chữa bệnh không?
- Điều trị tai nạn lao động có được tính là tham gia BHXH?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề chi phí y tế công ty phải thanh toán khi người lao động bị TNLĐ; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, chi phí y tế công ty phải thanh toán khi NLĐ bị tai nạn lao động
Căn cứ điểm a khoản 2 điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu; cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;”
Theo quy định trên, khi người lao động bị TNLĐ, các chi phí y tế mà công ty phải thanh toán bao gồm: thanh toán phần chi phí đồng chi trả với bảo hiểm y tế; và các chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả.
Đối với trường hợp của bạn; công ty của bạn sẽ phải thanh toán các chi phí đồng chi trả và các chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả; bao gồm cả những chi phí giường nằm dịch vụ và các dịch vụ kỹ thuật cao bạn đã sử dụng. Việc công ty bạn không thanh toán cho bạn những chi phí này là trái quy định của pháp luật. Bạn có thể khiếu nại đến giám đốc công ty; công đoàn hoặc phòng Lao động – thương binh và xã hội nơi công ty bạn có trụ sở.
Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“1.2.1. Đối với chế độ TNLĐ, BNN: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật ATVSLĐ; khoản 2, 3, 4 Điều 57 và khoản 2, 3, 4 Điều 58 Luật ATVSLĐ; khoản 1, 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP; khoản 3 Điều 6 Nghị định số 37/2016/NĐ-CP; khoản 6 Điều 6, khoản 4 Điều 7, khoản 1 Điều 8, khoản 4 Điều 10 Thông tư số 26/2017/TT-BLĐTBXH; khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT, gồm:
a) Trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu:
a1) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%), nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK.
a2) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị TNLĐ hoặc BNN.
a3) Trường hợp bị BNN mà không điều trị nội trú thì có thêm giấy khám BNN.
a4) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp PTTGSH (nếu có).
a5) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, BNN theo mẫu số 05A-HSB.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Theo quy định trên để hưởng chế độ tai nạn lao động bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
+) Giấy ra viện; hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;
+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo Mẫu 05A-HSB.
Bạn nộp hồ sơ qua công ty; công ty sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH để giải quyết chế độ TNLĐ cho bạn.
Trên đây là giải đáp về vấn đề chi phí y tế công ty phải thanh toán khi người lao động bị TNLĐ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động
- Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
Nếu còn vướng mắc về vấn đề chi phí y tế công ty phải thanh toán khi người lao động bị TNLĐ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Cách tính tiền nghỉ hưởng dưỡng sức sau sinh mổ năm 2021
- Chế độ thai sản khi nghỉ không lương trước sinh do dịch Covid-19
- Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau
- Khi sinh viên tham gia BHYT thì mức đóng và mức hưởng là bao nhiêu?
- Suy giảm khả năng lao động dưới 5% được công ty chi trả những gì?