Không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?
Anh/chị cho em hỏi: Em vừa nghỉ việc của công ty nhưng em không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cho em hỏi em phải làm thế nào để được bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang ở công ty cũ?
- Bảo lưu thời gian tham gia BHTN khi không nhận tiền trợ cấp
- Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 thì:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng.
Trường hợp bạn không muốn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp; là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp; cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu.
Đối với trường hợp của bạn, khi bạn không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng của bạn sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Khi bạn không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là trả lời cho câu hỏi về không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
- Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.