Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2021 khi có tháng lẻ
Em đóng bảo hiểm được 2 năm 8 tháng. Vậy tổng đài cho em hỏi khi hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có tháng lẻ như vậy thì em có được bảo lưu lại lại 8 tháng lẻ không ạ? Em được hưởng BHXH bao nhiêu tiền ạ? Lương em 9 tháng 3640.000 đồng; 10 tháng lương 3.900.000 đồng; 7 tháng lương 4.050.000 đồng; 3 tháng lương 4.160.000 đồng; 3 tháng lương 4700.000 đồng. Em cần làm gì mới được nhận tiền này ạ? Em cám ơn tổng đài!
- Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
- Thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về tiền trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về tiền trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo quy định hiện hành thì bạn cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm được 2 năm 8 tháng (tức là 32 tháng) nên bạn sẽ được nhận luôn 03 tháng trợ cấp và không còn 08 tháng lẻ để bảo lưu.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Bạn cho biết lương của bạn 9 tháng 3640.000 đồng; 10 tháng lương 3900.000 đồng; 7 tháng lương 4050.000 đồng; 3 tháng lương 4160.000 đồng; 3 tháng lương 4700.000 đồng.
Đối chiếu quy định trên thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 01 tháng của bạn được xác định như sau:
(4.160.000 đồng x 3 tháng + 4.700.000 đồng x 3 tháng) / 6 tháng x 60% = 2.658.000 đồng
Thứ ba, về thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại KHoản 1 Điều 6 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn cần chuẩn bị gồm có:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+) Quyết định thôi việc;
+) Quyết định sa thải;
+) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt đầy đủ quá trình đóng.
Ngoài ra, bạn cần xuất trình thêm căn cước công dân/ chứng minh nhân dân.
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập tại địa phương mà muốn nhận trợ cấp. Thời hạn để bạn nộp hồ sơ là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu còn vướng mắc về tiền trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có thể điều chỉnh lại họ tên bị sai trên sổ BHXH không?
- Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?
- Cách ghi biên bản họp của thân nhân theo mẫu 16-HSB
- Đang hưởng tuất hàng tháng mà ra nước ngoài định cư có thể nhận 1 lần?
- Sinh con tại phòng khám khác địa bàn tỉnh có được hưởng BHYT không?