19006172

Thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nội dung câu hỏi:

Tôi làm việc tại công ty và đóng bảo hiểm thất nghiệp được 30 tháng. Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tháng thứ hai ( Ngày thông báo là 5-7/11). Ngày 1/11, tôi ký hợp đồng lao động tại công ty mới. Tôi nghe nói mình phải thông báo về việc đã tìm kiếm được việc làm. Vậy thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng thất nghiệp là như thế nào? 



Thông báo đã tìm kiếmTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi của về thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn như sau:

Đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có bị chấm dứt hưởng không?

Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2015/NĐ-CP năm 2015 như sau:

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”

Theo quy định nêu trên, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thuộc một trong các trường hợp bị xác định là có việc làm theo quy định sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ thời điểm có việc làm.       

Đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng thất nghiệp có phải thông báo không?

Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Theo đó, khi người lao động có việc làm sẽ phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn thông báo là trong vòng 3 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng tuần)  kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp với lý do có việc làm.

Hướng dẫn thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng thất nghiệp

Khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tìm được việc làm thì người lao động cần thực hiện thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm như sau:

Bước 1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tìm kiếm được việc làm chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Mẫu số 23-HSB     

– Một trong các loại giấy tờ liên quan tới việc đã tìm kiếm được việc làm như: hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, giấy đăng kí kinh doanh hộ gia đình…

– Giấy tờ tùy thân có ảnh như: căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu…

Bước 2. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tìm kiếm được việc làm nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tìm kiếm được việc làm.

Bước 3. Giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi 1 bản tới người lao động, gửi 1 bản tới cơ quan bảo hiểm cấp tỉnh để chấm dứt việc chi trả trợ cấp thất nghiệp.   

Bước 4. Người lao động đã tìm được việc làm thực hiện thủ tục chốt sổ để bảo lưu lại thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

Đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng thất nghiệp có được bảo lưu những tháng chưa hưởng không?

Căn cứ khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định như sau:

“Điều 21: Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”

Theo quy định nêu trên, trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tìm kiếm được việc làm nếu tới thông báo … với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng tương ứng sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào lần đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo. Nếu người lao động đã tìm được việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không tới thông báo theo quy định hoặc tới muộn hơn thời hạn 03 ngày làm việc thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ không được bảo lưu.

Kết luận:

Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 30 tháng và đã nhận được 1 tháng trợ cấp thất nghiệp trong tổng số 3 tháng trợ cấp. trường hợp lịch thông báo tìm kiếm việc làm tháng thứ hai của bạn là từ ngày 05 tới ngày 07 tháng 11 nhưng bạn đã tìm kiếm được việc làm mới từ ngày 01 tháng 11 thì trong vòng 03 ngày làm việc tính từ ngày bạn tìm được việc làm (ngày 01 tháng 11), bạn phải thực hiện thủ tục thông báo đã tìm được việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp bạn thực hiện đúng quy định về thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn chưa hưởng tương ứng sẽ được bảo lưu. Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu =30 tháng đã đóng- 12 tháng (do đã được nhận tiền tháng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên)=18 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

Trường hợp bạn không tới thông báo đã tìm kiếm được việc làm hoặc tới không đúng thời hạn quy định, bạn sẽ không được bảo lưu toàn bộ thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của mình.   

Thông báo đã tìm kiếm

Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục thông báo đã tìm kiếm được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam