Có được cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Có được cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng (đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm) và đã nhận được 02 tháng. Sau đó tôi có việc làm và đã thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu 01 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa lãnh. Vậy nếu như sau này tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 1 năm rồi nghỉ việc thì tôi sẽ được hưởng 04 tháng trợ cấp thất nghiệp (trong đó có 1 tháng bảo lưu trước đó) không?
- Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Câu hỏi về cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp? được Tổng đài tư vấn giải đáp như sau:
Căn cứ tại Điểm b, Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
“b) Có việc làm…“
Ngoài ra tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP còn quy định:
“Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện...
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp“.
Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm và thông báo lên cho trung tâm dịch vụ việc làm trong 3 ngày kể từ ngày chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại chưa được hưởng thì được bảo lưu để làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trong trường hợp của bạn, bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 3 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng bạn mới hưởng 2 tháng (tức 2 năm đóng BHTN) thì có việc làm và đã thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nên 1 tháng còn lại chưa được hưởng bạn sẽ được bảo lưu lại. Nếu sau này bạn đi làm và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì 1 tháng chưa hưởng sẽ được dùng để cộng vào và làm căn cứ tính mức hưởng.
Bạn vui lòng tham khảo thêm về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.