Hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác
Tôi xin được hỏi về vấn đề nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác? Tôi ở tỉnh Bến Tre nhưng làm việc ở Tỉnh Sóc Trăng cho một doanh nghiệp, thời gian trên mười năm. Hiện tại tôi đã nghỉ việc và muốn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Sóc Trăng thì tôi cần phải làm những thủ tục gì?
- Nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về vấn đề Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015 NĐ-CP có quy định về vấn đề này như sau:
“Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm; tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy khi có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho một trung tâm dịch vụ việc làm ở bất kì địa phương nào. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ thất nghiệp tại Sóc Trăng theo mong muốn của mình.
Thứ hai: Về trình tự, thủ tục:
:Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi bị mất việc làm hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm dịch vụ việc làm làm để đăng ký.
Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận; kiểm tra hồ sơ; ghi phiếu hẹn trả kết quả và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ; hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét; trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; trường hợp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Bước 4: Tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Bước 5: Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm; thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ 3, Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:
Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015 NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì cần chuẩn bị giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm; thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định; có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cần mang theo bản chính chứng minh thư nhân dân.
Kết luận:
Theo trình tự, thủ tục ở trên; bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại Sóc Trăng theo nguyện vọng của mình.
Bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trên đây là tư vấn giải quyết vấn đề nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác; nếu có gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.