Chưa có bản chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Em muốn hỏi về vấn đề chưa có bản chấm dứt hợp đồng có được làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em tên là Nguyễn Thị Thoa, em đã nghỉ việc ngày 30/12/2020. Công ty đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho em rồi nhưng chưa có gửi cho em bản chấm dứt hợp đồng lao động. Em có thể làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp được ko ạ. Nếu làm cần những gì ạ. Em ngày trước làm ở Lâm Đồng và hiện tại em đang ở Hà Nội. Vậy em có thể nhận trợ cấp thất nghiệp ở Hà Nội được không. Xin trân trọng cảm ơn.
- Có được ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
- Hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì khi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Vậy theo quy định trên hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn bắt buộc phải có đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, sổ bảo hiểm xã hội, các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động. Do bạn chưa nhận được bản chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn cần liên hệ tới công ty để được nhận thông báo chấm dứt hợp đồng lao động để hoàn tất hồ sơ hưởng trợ cấp.
Về nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành: Người lao động khi thỏa mãn các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiến hành làm hồ sơ theo mẫu và nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy bạn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội để thuận tiện trong việc nhận trợ cấp của mình.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
– Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải có các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động, nếu không có thì sẽ không được giải quyết chế độ.
– Theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trên toàn quốc, thuận tiện cho việc bạn khai báo.
Trên đây là bài viết về vấn đề Chưa có bản chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
Mọi thắc mắc liên quan đến Chưa có bản chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?
- Thẻ BHYT mã quyền lợi KC còn được Nhà nước cấp miễn phí không?
- Con nuôi có được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
- Có được nhận bảo hiểm xã hội một lần khi đang có hai sổ BHXH không?
- Nghỉ việc trái pháp luật có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?